Giao dịch dựa trên tin tức ( phần 2 )

 MARKETS-STOCKS/

Trước khi theo đuổi bất kỳ một điều gì, tôi muốn biết chính xác cái mà tôi đang dấn thân vào. Giống như giao dịch [1]. Chúng ta nghe nói về lợi ích và tại sao chúng ta nên “giao dịch [1] tin tức [2]”, nhưng điều quan trọng là bạn nên biết về những rủi ro có thể gặp phải.

Giao dịch [1] rủi ro mà bạn gặp phải

– Sự trượt giá

Mức biến động giá của thị trường có thể tăng về phương diện hình học trong những bản tin đã đưa, có nghĩa là giá có thể có những xê dịch nhỏ từ 5 pip đến 20 pip (hoặc thậm chí là lên đến 50 pip và có thể cao hơn so với những bản tin chính thức được đưa ra) trong khoảng vài giây. Nếu bạn cố gắng đặt lệnh trong thời điểm không ổn định này, có thể có được một giá khác xa so với kỳ vọng của mình. Đây là một điều đặc biệt mạo hiểm với những lệnh giới hạn.

Chẳng hạn, đã có lần, tôi đã đặt lệnh với một nhà môi giới (khoảng cách giữa giá mua và giá bán là cố định và an toàn, nhưng chưa thực hiện) 15 phút trước khi bản tin chính thức được đưa ra về tỷ giá của EUR/USD. Ngay trước khi bản tin đưa ra, giá thị trường là 1.2320. Tôi đặt lệnh giới hạn để mua ở tỷ giá 1.2360, với mức lợi nhuận của 1.2383. Cái tin đưa ra có ảnh hưởng xấu đối với đồng dollar Mỹ, điều này có thể làm giá thị trường đẩy lên 80 pip ngay khi nó được đưa ra. Lệnh mua của tôi được thực hiện, nhưng không may, giá thị trường là 1.2390 – 30 pips trên giá giới hạn tôi đặt ra! Sau khi thị trường ổn định trong chốc lát, giá mục tiêu lợi nhuận của tôi được thực hiện ở mức thua lỗ bởi vì giá thị trường ở dưới mức giá mà tôi đặt. May mắn thay, tôi chỉ lỗ 7 pip, nhưng đó là một bài học đáng giá.

– Giới hạn lệnh

Một vài nhà môi giới đã ngăn ngừa những lệnh giới hạn và lệnh thị trường ngay trước khi bản tin chính thức được đưa ra (khoảng 30 phút cho đến 1 giờ trước đó). Điều này thường xảy ra với những nhà môi giới đảm bảo điểm spread không đổi . Nguyên nhân căn bản mà sự giao dịch [1] của bạn “đi ngược” không phải là vì sàn giao dịch [1] bị lỗi, mà là vì khoảng cách giữa giá mua và giá bán quá rộng và nếu những nhà môi giới đặt chúng với khoảng cách cố định, họ sẽ mất tiền.

– Mức biến động giá / Bùng nổ

Trong thời gian những báo cáo tin tức [2] và bản tin kinh tế đưa ra, thị trường có thể dao động từ 20 đến 50 pip trong một giây! Sự biến động của tin tức [2] có thể rất nguy hiểm, thậm chí là đối với cả những nhà giao dịch giàu kinh nghiệm. Có thể bạn nắm bắt được sự dịch chuyển mạnh lúc ban đầu, nhưng giống như rất nhiều lần trong tình huống này, nó có thể đẩy bạn vào một giao dịch thua lỗ trong rất nhanh.

– Khoảng cách giữa giá mua và giá bán – Spread

Một số môi giới có thể bảo đảm sự thực hiện nhưng không bảo đảm những những khoảng cách giữa giá mua và giá bán, và trong thời gian những sự kiện tin tức [2] được đưa ra, bạn sẽ thấy những khoảng cách này rộng đáng kể (Tôi đã thấy một khoảng cách 3 pip trở thành một khoảng cách là 14 pip trong một báo cáo). Nếu bạn muốn có lợi nhuận từ 5 đến 10 pip, điều này sẽ làm hại đến những cơ hội có lãi và có lẽ sẽ làm bạn giao dịch lở trạng thái lỗ tiềm năng.

Những phương pháp giao dịch tin tức [2]

– Straddle

Chiến lược straddle thật sự dễ dàng thiết lập nhưng đòi hỏi phải có một chút tư duy, nhưng có lẽ đây là phương pháp giao dịch rủi ro nhất dựa trên tin tức. Để thiết lập một chiến lược straddle, về cơ bản bạn phải đặt một lệnh giới hạn để mua một vài pip trên mức giá thị trường trước khi một bản tin được đưa ra, và đặt một lệnh giới hạn để bán vài pip dưới mức giá thị trường. Nếu bản tin này đủ tạo ra sự biến động giá thì lệnh của bạn sẽ tự động được tiến hành, sự dừng lại và mức lợi nhuận của bạn cũng sẽ tự động thực hiện nếu phù hợp. Đơn giản chỉ vậy thôi.

Xin nhắc lại, nghe có vẻ dễ dàng, nhưng phải rất thận trọng với phương pháp này vì cả lệnh mua lẫn lệnh bán đều có thể cùng được thực hiện, và nếu những mục tiêu lợi nhuận và sự dừng lại không đúng lúc, bạn có thể bị lỗ tối đa trên cả hai lệnh. Đồng thời, bạn cũng gặp những rủi ro vốn có của sự trượt giá.

– “Giao dịch những con số”

Đây dường như là một phương pháp được ưa chuộng hơn, ở đây thì bạn phải xác định rõ báo cáo tin tức có giá trị giao dịch trong tất cả hay không – ít rủi ro hơn so với straddle.

Trước tiên, bạn phải xác định được tầm quan trọng của những bản tin được đưa ra. Không phải mọi bài báo đều có thể giao dịch được; hoặc nó không gây ra một sự khuấy động trên thị trường, hoặc sự biến động giá ban đầu là quá điên rồ, quá nguy hiểm để tiến hành một giao dịch.

Hãy hỏi chính bản thân bạn môi trường gần đây của thị trường là gì. Nói cách khác, cái gì đang ảnh hưởng đến thị trường trong thời gian gần đây?

Chẳng hạn, có thể Dự trữ liên bang [3] có liên quan đến lạm phát. Trong tình huống này, bất kỳ dữ liệu nào liên quan đến lạm phát (chỉ số giá tiêu dùng [4], Những gợi ý trong chính sách tiền tệ tương lai) có thể được giám sát chặt chẽ bởi Liên bang – cái mà Liên bang đang theo dõi, những nhà giao dịch đang theo dõi. Bất cứ một bản tin nào về việc này đều có thể là những cơ hội tốt để giao dịch, miễn là bạn ý thức được những rủi ro xung quanh.

Bước thứ hai là để theo dõi những tin tức được đưa ra và thấy phải chăng con số báo cáo hoặc con số kinh tế được đưa ra là nội tuyến(inline) với cái mà thị trường đang trông đợi. Dĩ nhiên, nếu bào cáo này hoặc con số này là hay và/hoặc một sự ngạc nhiên tốt lành cho một nước, khi đó bạn có thể tiến hành mua đồng tiền nước đó và ngược lại.

Chẳng hạn, trong báo cáo tiếp theo của Mỹ về việc làm, thị trường đã trông đợi 200K việc làm mới, và con số vượt thực tế ra là 300K. Thật là ngạc nhiên, và nhiều việc làm có dấu hiệu mạnh mẽ và phát triển ở Mỹ. Bạn có thể đặt mua ngay khi báo cáo được đưa ra và hy vọng sẽ nắm bắt được một phần của chuyển động. Nếu báo cáo này đúng như được trông đợi, khi đó có thể sẽ không có giao dịch.

Tóm tắt

Thật là nhiều và thật là ….. dễ dàng ??? Ôi không !! Có lẽ là ban đầu là không. Bạn sẽ phải luyện tập và giao dịch trên nhiều bài báo cáo khác nhau trước khi bạn cảm nhận được những bản tin mà nó có thể làm chuyển dịch thị trường, cái giá của một sự bất ngờ để làm thị trường biến động mà những bản tin lại né tránh. Giống như trong bất kỳ phương pháp giao dịch khác, sự thành công [5] tuỳ thuộc vào sự chuẩn bị và sự tự tin trong cách thức của bạn. Điều này sẽ cần thời gian và sự luyện tập. Hãy làm một ít bài thực tập và nghiên cứu những chỉ dẫn kinh tế để thấy được tầm quan trọng của nó. Không thứ gì đáng giá mà có được một cách dễ dàng, hãy theo đuổi nó bạn sẽ tìm được những báo cáo tin tức giao dịch bổ ích.

(Dịch từ babypips.com)

Bình luận về bài viết này