Bản tin tổng hợp thị trường tối ngày 22/08/2012

Hàng hóa

         Đỉnh giá của ngày hôm nay đã được vàng xác lập ở mức 43,75 triệu đồng/lượng vào buổi sáng, được ghi nhận là mức giá cao nhất của vàng SJC kể từ đầu tháng 4 trở lại đây. Cuối chiều, giá vàng SJC tại Tp.HCM ở mức 43,65 – 43,73 triệu đồng/lượng. Tương tự, vàng SJC tại Hà Nội cũng lên 43,65 – 43,75 triệu đồng/lượng.

         Lực bán vàng ở một số tiệm lớn tại Hà Nội hôm nay mạnh hơn lực mua. “Khoảng 40% khách giao dịch hôm nay là bán vàng, còn lại 40% là đi mua, nhưng chủ yếu vẫn là khách nhỏ lẻ”, một đại diện của Công ty Phú Quý cho biết.

         Trong khi đó tại TP HCM, các chủ hiệu vàng cho biết, lượng khách bán tăng lên ngang bằng với người đi mua, thay vì mua là chủ yếu như hôm qua. Nhiều người giải thích họ đi bán chốt lời ngay sau một thời gian dài chờ đợi giá loanh quanh 42 triệu đồng. Tuy nhiên, cùng lúc đó, cũng nhiều khách tranh thủ mua vì sợ giá còn tăng tiếp.

         Có 3 lý do khiến giá vàng trong nước bật tăng trong 2 ngày trở lại đây. Thứ nhất là giá thế giới tăng mạnh và đứng ở mức cao từ thứ 6 tuần trước đến nay. Thứ hai là các nhà đầu tư bắt đầu tin vào xu hướng tăng vững vàng của giá vàng. Thứ ba là đang có nguồn tiền từ ngân hàng mà người dân rút ra, chia nhỏ để đầu tư vào vàng.

         Thị trường kim loại quý tiếp tục mở rộng đà đi lên trong phiên giao dịch ngày hôm nay. Phá vỡ ngưỡng cản $1640/oz, giới đầu tư kỳ vọng những mức cao mới sẽ được thiết lập.

         Chuyên gia phân tích Wang Tao của Reuters cho rằng các chỉ báo kỹ thuật đang cho thấy vàng giao ngay có thể leo lên vùng $1,647 và nếu phá thủng ngưỡng này, thị trường sẽ tiến tới mục tiêu tiếp theo là $1,664/oz.

         Reuters dẫn thông tin từ cơ quan chức năng của Ấn Độ cho biết, nhập khẩu vàng của nước này trong mùa cao điểm tiêu thụ vàng từ tháng 9-12 năm nay có thể giảm 40% so với cùng kỳ năm trước, xuống còn 200 tấn, một phần do giá vàng ở Ấn đang cao kỷ lục vì đồng Rupee mất giá.

         Theo báo cáo mới nhất từ Bộ Năng lượng, sản lượng vàng của Peru trong tháng 6/2012 sụt giảm 5.9% so với cùng kỳ năm trước, xuống còn 13.1 tấn. Tuy nhiên, tổng sản lượng vàng sáu tháng đầu năm 2012 tăng 6.5% so với cùng kỳ năm trước, lên 85.2 tấn.

         Bộ Tài nguyên & Môi trường cho biết, hoạt động buôn lậu có thể là nguyên nhân dẫn đến việc sản lượng vàng của Philippines giảm mạnh 63% trong nửa đầu năm 2012.

Tiền tệ

         Giá USD tự do tại Hà Nội cuối giờ chiều nay phổ biến ở mức 20.910 đồng (mua vào) và 20.960 đồng (bán ra), cao hơn 10 đồng so với đầu ngày. Trước đó, có lúc giá USD tự do đã lên 20.950 đồng và 20.980 đồng, tương ứng giá mua và bán.

         Mở rộng đà tăng của phiên trước, bảng Anh tiến chiếm mức cao nhất 3 tháng so với USD trước kỳ vọng nền kinh tế Anh sẽ thu hẹp ít hơn dự kiến trong quý II.

         Đồng bảng cũng phục hồi từ vùng giá thấp nhất 2 tuần so với euro với mong đợi các nhà lãnh đạo châu Âu sẽ sớm có hành động kiểm soát cuộc khủng hoảng nợ khu vực.

Thị trường chứng khoán

         Thị trường chứng khoán tiếp tục giảm mạnh trong phiên giao dịch ngày 22/8 khi thông tin về việc ông Nguyễn Đức Kiên bị bắt vẫn đè nặng tâm lý nhà đầu tư. HNX-Index giảm 2,3 điểm xuống 64,6 điểm. VN-Index giữ được mốc 410 điểm, giảm 6,6 điểm so với hôm qua. Ngoài nhóm ngân hàng, các cổ phiếu chứng khoán, dầu khí, khoáng sản, bất động sản đều giảm hết biên độ.

         Tính cả hai phiên 21 và 22/8, chỉ số VN-Index đã để tuột tay trên 26 điểm, tương tự HNX-Index cũng đánh mất tới 6 điểm và bỏ qua mọi nỗ lực hồi phục từ hồi đầu tháng đến nay. Theo đánh đánh giá của giới chuyên gia, thị trường chứng khoán chao đảo trước thông tin ông Kiên là phản ứng có phần hơi thái quá.

         Trước làn sóng hoảng loạn của nhà đầu tư, một số CTCK thông báo ngừng cung cấp Margin (giao dịch ký quỹ) với các cổ phiếu nhằm giảm thiểu rủi ro. Điều này càng làm cho thị trường thêm bi quan về viễn cảnh những ngày sắp tới.

         Nhà đầu tư không còn mặn mà với cổ phiếu ngành ngân hàng Trung Quốc mặc dù P/E hấp dẫn, bởi lo ngại rủi ro tín dụng và sự thiếu minh bạch về số liệu nợ xấu.

         Sau thông tin xuất khẩu Nhật Bản giảm mạnh và trước các cuộc họp lãnh đạo châu Âu trong tuần, đa phần các chỉ số chứng khoán châu Á giảm. Chỉ số MSCI châu Á – Thái Bình Dương khép phiên giảm 0,5% xuống 120,63 điểm.

         Thị trường chứng khoán châu Âu quay đầu giảm bởi lực bán kỹ thuật. Trong khi đó, giới đầu tư vẫn kỳ vọng sẽ xuất hiện thêm nhiều chất xúc tác mới để thị trường tìm tới những mốc cao hơn.

         Sắc đỏ bao trùm thị trường giao dịch cổ phiếu kỳ hạn Mỹ do quan ngại về tình hình tăng trưởng toàn cầu sau số liệu thương mại của Nhật. Bên cạnh đó, nhà đầu tư cũng không có tâm lý mua vào trong lúc chờ đợi biên bản cuộc họp chính sách mới nhất của Fed được công bố.

Tin khác

         Hôm nay (22/8), Nga đã chính thức trở thành thành viên thứ 156 của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).

         Ngày 21/8, cơ quan xếp hạng tín nhiệm quốc tế Standard & Poor’s (S&P) cảnh báo khả năng năm tới nền kinh tế đầu tàu thế giới Mỹ có thể rơi trở lại suy thoái, do tác động tiêu cực của cuộc khủng hoảng nợ công tại châu Âu, đà phục hồi mong manh trong nước cùng áp lực phải thắt chặt ngân sách vào cuối năm nay.

         Văn phòng ngân sách quốc hội Mỹ (CBO) ước tính thâm hụt ngân sách quốc gia trong năm tài khóa 2012 sẽ tăng lên 1.100 tỷ USD, tương đương 7.3% GDP. Con số dự báo mới này được điều chỉnh giảm so với ước tính đưa ra hồi tháng Ba là 1.200 tỷ USD.

         Phát biểu với báo giới hôm nay 22/8, thống đốc ngân hàng trung ương Trung Quốc (PBOC) Chu Tiểu Xuyên cho biết, PBOC vẫn có khả năng điều chỉnh lãi suất và tỷ lệ dự trữ bắt buộc của các ngân hàng. Ông Chu nói, PBOC không loại trừ việc sử dụng đồng thời hai công cụ chính sách này.

         Theo tỷ phú đầu tư nổi tiếng của Mỹ – Jim Rogers, Trung Quốc có thể đang chịu sức ép giảm lãi suất và kích thích kinh tế, nhưng nới lỏng tiền tệ vào lúc này không phải là việc làm khôn ngoan. Thay vào đó, họ nên tiếp tục thắt chặt để kiềm chế giá bất động sản.

         Các chuyên gia phân tích tại Danske Bank hôm nay đã hạ dự báo GDP của Trung Quốc năm 2012 xuống 8.0%. Nhóm chuyên gia này nhận định Trung Quốc sẽ vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng khiêm tốn trong quý QE3 do hoạt động xuất khẩu giảm, nhưng sức tăng trưởng sẽ cải thiện rõ nét hơn trong quý IV nhờ vào các chương trình nới lỏng tài chính-tiền tệ.

         Theo số liệu của hiệp hội bất động sản quốc gia Mỹ, doanh số bán nhà đã qua sở hữu tăng 2,3% so với cùng kỳ năm trước lên 4,47 triệu căn tháng 7. Số liệu này thấp hơn dự đoán 4,51 triệu căn của 73 nhà kinh tế Bloomberg News khảo sát.

         Theo dữ liệu của Reuters, ngày 22/8, Ngân hàng Nhà nước đã bơm ra tới 13.025 tỷ đồng trên thị trường mở (OMO), kỳ hạn 7 ngày, với lãi suất 8%/năm. Nếu tính trong hai ngày 21-22/8, Ngân hàng Nhà nước đã bơm ra tổng cộng 18.025 tỷ đồng trên thị trường mở.

         Theo báo cáo “Wealth Report 2012” của Knight Frank và Citi Private Wealth, Việt Nam sẽ là một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất trên thế giới trong 40 năm tới khi các thị trường đang phát triển trong khu vực trở thành nguồn chính của tăng trưởng toàn cầu vào năm 2050.

         Ðánh giá về tình hình kinh tế xã hội của Việt Nam sau 5 năm gia nhập WTO, nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng, mặc dù kinh tế Việt Nam có khởi sắc nhưng nền kinh tế còn bộc lộ nhiều khó khăn do bất ổn về thể chế, kinh tế vĩ mô, hệ thống tài chính, năng lực cạnh tranh.

Thông tin tổng hợp

Bình luận về bài viết này