Bản tin tổng hợp tối ngày 4/10

Hàng hóa

         “Làm thế nào để huy động nguồn lực vàng trong dân?” là chủ đề “nóng” của cuộc hội thảo được tổ chức ngày 4/10, tại Thành phố Hồ Chí Minh.

         Theo ông Vitaly Nesis, CEO của Polymetal, nhà sản xuất vàng hàng đầu tại Nga, sản lượng vàng Nga có thể giảm 30% từ 212 tấn năm 2011 xuống còn 150 tấn vào năm 2020 nếu như không cải cách những quy định đối ngành công nghiệp khai thác vàng nước này.

         Cuối giờ chiều nay, giá vàng vẫn tiếp tục đi lên. Vàng SJC của công ty VBĐQ Sài Gòn SJC cuối ngày neo tại 47,82 – 48,12 triệu đồng/lượng, cao hơn cuối giờ chiều qua là 320 nghìn đồng. Giá vàng SJC tại tập đoàn DOJI tăng 300 – 320 nghìn đồng và đứng ở 48 – 48,12 triệu đồng/lượng.

         Trong hôm nay, lực bán ra của người dân tăng lên và áp đảo nhu cầu mua vào. Tuy nhiên, việc bán vàng của nhiều người gặp khó khăn do các công ty không chịu mua vàng bị móp méo hoặc không có giấy tờ chứng minh đã mua vàng tại đó.

         Ngân hàng BNP Paribas dự báo giá vàng sẽ đạt bình quân 1.795 USD/ounce trong quý 4 năm nay, 1.865 USD/ounce trong quý đầu năm 2013 và đạt trung bình 1.900 USD trong quý 2/2013.

         Theo một nghiên cứu của BNP Paribas, nhu cầu vàng tại Ấn Độ có thể sẽ không cải thiện nhiều trong 2 năm tới, tuy nhiên vẫn sẽ giữ một vai trò quan trọng trong dài hạn.

         Liên đoàn công nghiệp vàng Nga hôm nay cho biết, tổng sản lượng vàng 8 tháng đầu năm nay tăng 3.2% so với cùng kỳ năm ngoái lên 134.1 tấn, bao gồm sản lượng khai thác mỏ, vàng tạp chất và vàng tái chế.

         Geojit Comtrade đã công bố báo cáo về vàng, trong đó theo công ty nghiên cứu này khuyến nghị nhà đầu tư nên mua vàng trên 1800.

         Tâm điểm đổ dồn vào thị trường vàng chính là báo cáo việc làm hàng tháng được công bố vào ngày mai của Mỹ.

         Vàng và dầu thô tiếp tục mở rộng đà tăng hôm nay sau dữ liệu cho thấy tỷ lệ thất nghiệp tăng ít hơn so với dự đoán của các chuyên gia kinh tế và tuyên bố của ECB cũng như  giữa lúc Chủ tịch ECB bắt đầu cuộc họp tháng này.

         Ngược với xu hướng đi xuống lúc đầu phiên, giá dầu thô tại sàn giao dịch điện tử Singapore chiều 4/10 đã quay đầu đi lên, trong bối cảnh nhà đầu tư phấn khởi trước thống kê cho hay hoạt động tuyển dụng tại khu vực tư nhân của Mỹ khả quan hơn tiên lượng và ngành dịch vụ nước này có dấu hiệu khởi sắc.

Tiền tệ

         Tuy lãi suất cho vay đã được một số ngân hàng điều chỉnh về dưới trần huy động, song lãi suất đầu vào kỳ hạn ngắn sẽ khó giảm về dưới 9%/năm.

         Đôla giảm sâu cùng với giá trái phiếu hôm nay sau báo cáo cho thấy tỷ lệ thất nghiệp tuần của Mỹ tăng lên 367.000 trong tuần trước, thấp hơn dự đoán. Chỉ số đôla, dùng để đo giá trị của đồng bạc xanh so với rổ tiền tệ giảm xuống 79.605 từ mức 79.967 của cuối phiên giao trước.

         Đồng bảng phục hồi mạnh từ mức thấp ba tuần đã chạm đến hôm qua sau khi ngân hàng trung ương Anh công bố giữ nguyên lãi suất và chương trình mua tài sản. Một bảng Anh đổi được $1.6153.

         Một cuộc khảo sát do Bloomberg thực hiện vào ngày 28/9 cho kết quả, các nhà phân tích đã nâng dự báo giá trị đồng bảng cuối năm nay. Theo ước tính bình quân của 49 chuyên gia, bảng Anh sẽ tăng lên $1.60, cao hơn so với dự đoán $1.55 đưa ra hôm 14/9.

         Michael Derks, trưởng chiến lược tại FxPro Group Ltd., Luân Đôn nhận định đồng bảng có nguy cơ rớt xuống $1.59 trong tháng này và tiếp tục giảm về $1.57 vào thời điểm cuối năm 2012.

         Euro có đợt tăng dài nhất kể từ tháng 3 so với yên khi phát biểu của chủ tịch ECB làm giảm bớt lo ngại về tình hình nợ eurozone.

Thị trường chứng khoán

         Chứng khoán châu Á tiếp tục tăng nhờ số liệu tăng trưởng việc làm Mỹ và các ngành công nghiệp dịch vụ tốt hơn dự đoán.

         Thị trường chứng khoán giảm trở lại trong ngày 4/10 sau khi có phiên hồi phục trước đó. VN-Index giảm 0,22% xuống 384,51 điểm. HNX-Index cuối phiên giảm 0,04% xuống 54,17 điểm.

         Chứng khoán Mỹ tăng mạnh sau tin đơn xin trợ cấp thất nghiệp tuần thấp hơn dự đoán và ECB công bố giữ nguyên lãi suất. Trong khi đó, chứng khoán Châu Âu lại chật vật tìm xu hướng đi.

Tin khác

         Chuyên gia IMF cũng cho rằng Nhật Bản sẽ mất hàng chục năm để giải quyết khoản nợ công khổng lồ, và Đức phải chấp nhận tăng lạm phát để đẩy lùi khủng hoảng ở eurozone.

         Trong bối cảnh cuộc khủng hoảng tài chính kinh tế ngày một trầm trọng và trước sức ép của các nhà cho vay quốc tế, ngày 3/10 chính phủ một số nước châu Âu đã thông báo các biện pháp nhằm kiểm soát ngân sách, tăng nguồn thu quốc gia và kích thích kinh tế.

         Síp cần 11 tỷ euro (14,2 tỷ USD) tương đương 62% GDP nước này để tái cơ cấu vốn ngân hàng và trả các món nợ.

         Phát biểu tại cuộc họp chính sách hôm nay 4/10, chủ tịch Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) Mario Draghi nhấn mạnh, kế hoạch mua trái phiếu không giới hạn được ECB công bố tháng trước đã góp phần xoa dịu căng thẳng trên thị trường tài chính eurozone.

         Tại cuộc họp chính sách ngày 4/10, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) quyết định giữ nguyên lãi suất ở mức thấp kỷ lục 0.75%, một động thái không hề ngoài ý muốn của giới quan sát.

         Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) duy trì lãi suất ở mức thấp lịch sử 0.5% từng được BoE áp dụng trong 3 năm qua. Đồng thời, BoE còn quyết định giữ nguyên quy mô của chương trình nới lỏng định lượng (QE) ở mức 375 tỷ bảng Anh (596 tỷ USD).

         Trong tuần kết thúc vào ngày 29/9, số đơn xin trợ cấp thấp nghiệp tại Mỹ được Bộ Lao Động báo cáo tăng 4.000 lên 367.000. Dù thấp hơn dự đoán trung bình 370.000 của giới phân tích nhưng cũng đủ để thấy tốc độ tạo việc làm chậm chạp tại Mỹ, chứng minh thị trường lao động chưa có cải thiện rõ nét.

         Eurozone có thể đứng ra bảo lãnh cho Tây Ban Nha phát hành trái phiếu nhằm tránh nguy cơ vỡ nợ. Cụ thể, các quan chức eurozone đang cân nhắc dùng quỹ cứu trợ vĩnh viễn của khu vực (ESM) để bảo lãnh trowcs tiên là 20% đến 30% trái phiếu mới do Tây Ban Nha phát hành.

         Theo dự đoán của hãng xếp hạng tín nhiệm quốc gia Moody’s, ông Barack Obama sẽ thắng lớn nhờ các bang quan trọng trong ngày bầu cử tổng thống Mỹ 6/11 tới.

         TS Trần Du Lịch, Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội thẳng thắn đề nghị phải quốc hữu hóa những ngân hàng có hệ số vốn chủ sở hữu so với tổng tài sản dưới 8%, mà nợ xấu lên tới trên 10%, tức là đã mất hết vốn.

Thông tin tổng hợp

Bình luận về bài viết này