Bản tin tổng hợp thị trường tối 25/09/2012

Hàng hóa nguyên liệu:

–         Giá vàng tăng nhẹ trở lại sau khi chạm mức thấp hơn 1 tuần trong phiên hôm qua. Sức mạnh của thị trường kim loại quý vẫn gắn liền với những chính sách nới lỏng tiền tệ mà các ngân hàng trung ương tung ra mới đây.

–         Theo ngân hàng UBS: “Sẽ có cơ hội cho những ai chờ giá điều chỉnh thấp hơn để mua vào và chỉ có thể mua ở vùng giá thấp dựa hoạt động gần đây.”

–         Vào lúc 8:38 giờ Việt Nam, vàng giao tháng 12 tăng $9.10 đạt $1,773.70 và bạc giao tháng 12 tăng lên 27.1 cent lên $34.255.

–         Hai nhà chiến lược Saeed Amen và Geoffrey Kendrick tại Nomura khuyến nghị nên mua vàng khi giá giảm, cụ thể quanh vùng $1,750 với mục tiêu $1,850 trong những tuần tới. Chương trình nới lỏng của Fed sẽ hỗ trợ cho vàng trong cuộc hành trình hướng đến mục tiêu cuối năm là $2,000/oz.

–         Vài ngày sau khi ngân hàng trung ương Nhật thông báo nới lỏng thêm chính sách tiền tệ, Hội đồng vàng thế giới (WGC) cho biết vàng có thể trở nên thu hút hơn trong vai trò tài sản an toàn phòng chống rủi ro và tài sản đa dạng hóa đối với các nhà đầu tư tổ chức tại Nhật.

–         Lượng bạc nắm giữ bởi các quỹ tín thác đạt 18.525,76 triệu tấn vào hôm qua, chỉ thấp hơn 0,6% so với mức kỷ lục 18.639,07 tấn ghi nhận vào tháng 4/2011.

–         Geojit Comtrade đã phát hành báo cáo về vàng giao ngay, trong đó theo tư vấn của công ty nghiên cứu này nhà đầu tư nên mua ở vùng giá thấp nhất có thể (mua khi giá giảm).

–         Dầu thô tăng giá trở lại trên sàn giao dịch điện tử châu Á trong phiên 25/9, sau khi Mỹ, Anh, Pháp và Đức tiến tới áp lệnh trừng phạt nghiêm khắc hơn đối với Iran liên quan đến chương trình hạt nhân gây tranh cãi của quốc gia này.

Tài chính tiền tệ:

–         Để lách quy định của Thông tư 21, các ngân hàng có thể cho vay chủ yếu ngắn hạn hoặc chuyển từ hợp đồng vay sang hợp đồng mua bán ngoại tệ.

–         Lãi suất qua đêm liên ngân hàng tuần từ 17/9 – 21/9 giảm 1,26%, lãi suất kỳ hạn 2 tuần giảm 1,72%.

–         Đồng đôla quay đầu giảm thấp hơn so với các tiền tệ chính hôm nay sau bài phát biểu lạc quan của Bộ trưởng tài chính Đức, Wolfgang Schauble nhưng tâm lý vẫn còn chịu áp lực do sự bất đồng trong gói cứu trợ cho Tây Ban Nha.

–         Đồng bảng tăng mạnh lên mức cao hơn 2 tuần tại 79.37 pence/euro trước lo ngại Tây Ban Nha sẽ trì hoãn việc yêu cầu gói cứu trợ. Ngoài ra, đồng bảng còn được hỗ trợ bởi dữ liệu đơn cho vay thế chấp tháng 8 tăng cao.

Thị trường chứng khoán:

–         Sau khi bị bán tháo trước thông tin từ nhiệm của hàng loạt thành viên chủ chốt trong HĐQT, cổ phiếu EIB và ACB đã liên tục tăng mạnh bất chấp thị trường ảm đạm. Khối lượng giao dịch tăng vọt và người mua là nhà đầu tư trong nước.

–         Vào lúc 4h59’ chiều nay (theo giờ Hong Kong), chỉ số MSCI châu Á – Thái Bình Dương trừ Nhật Bản giảm 0,2% xuống còn 438,41 điểm.

–          Chỉ số của thị trường chứng khoán tăng giảm trái chiều trong phiên giao dịch ngày 25/9. VN-Index tăng 0,36% lên 391,77 điểm. Giá trị giao dịch 443 tỷ đồng, giảm 7% so với hôm qua.

–         Trong khi đó, cổ phiếu ngân hàng Á Châu ACB giảm giá khiến HNX-Index giảm 0,43% xuống 56,22 điểm. Giá trị giao dịch 138 tỷ đồng, giảm 15% so với phiên trước.

–         Vượt qua sự ảm đạm hôm qua, thị trường chứng khoán châu Âu hôm nay giao dịch với sắc xanh chủ đạo nhờ cổ phiếu các công ty dầu và hàng hóa tiêu dùng lên giá.

–         Thị trường cổ phiếu Mỹ mở phiên tăng mạnh sau khi các dữ liệu kinh tế, bao gồm niềm tin tiêu dùng, cho thấy sự cải thiện đáng khích lệ.

Tin khác:

–         Trong năm 2011, có 16% dân Anh đang sống trong các hộ gia đình có mức thu nhập được xem là khá nghèo. Trong khi đó, vào thời điểm 2001-2002, chỉ có 6% dân Anh sống trong cảnh nghèo khó.

–         Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), bà Christine Lagarde ngày 24/9 đã lên tiếng hối thúc Mỹ và châu Âu đẩy nhanh các quyết định chính trị, để giúp thúc đẩy đà phục hồi vẫn còn yếu của kinh tế toàn cầu. Xác định còn nhiều rủi ro, trong cuộc họp vào tháng tới tại Nhật Bản, IMF dự định có thể phải hạ thấp mức dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu.

–         Thị trường bất động sản suy giảm là nguyên nhân hàng đầu khiến nhiều trong số những người giàu nhất Trung Quốc hao tán tài sản trong năm qua. Địa ốc giờ cũng không còn là nguồn tài sản lớn nhất của các tỷ phú Trung Quốc như những năm trước.

–         Những quyết định của Ben Bernanke giúp FED cởi mở, mạnh mẽ và phản ứng nhanh hơn với tình hình kinh tế, nhưng lại khiến ông chịu nhiều chỉ trích từ các chính trị gia.

–         Giám đốc điều hành Hội đồng người Canada (CCCE) có trụ sở tại Ottawa ngày 25/9 công bố điều tra mới đây cho thấy, hầu hết người dân Canada đều nhận thấy các cơ hội phát triển kinh tế của nước này tại châu Á.

–         Ngày 25/9, Chủ tịch quốc hội Hy Lạp Vangelis Meimarakis đã tạm từ nhiệm vì bê bối điều tra tham nhũng 32 nghị sĩ đương nhiệm và cựu nghị sĩ.

–         Giá nhà Mỹ tháng 7 tăng cao hơn so với dự báo 1 năm trước, dấu hiệu cho thấy thị trường nhà ở sẽ là động lực thúc đẩy kinh tế Mỹ.

–         Hôm nay (25/9), Bộ Tài chính Italy đã bán thành công 3.94 triệu euro trái phiếu không có coupon kỳ hạn 24 tháng, gần đạt biên trần của mục tiêu huy động vốn kỳ vọng 3-4 triệu euro. Lợi suất trái phiếu tại đợt phát hành lần này hạ xuống 2.53%, thấp nhất kể từ tháng Ba, với nhu cầu từ phía nhà đầu tư cao hơn 1.65 lần khối lượng chào bán.

–         Cùng ngày, Bộ Tài chính Tây Ban Nha cũng tổ chức huy động vốn với kết quả phát hành được 3.983 tỷ euro tín phiếu kho bạc kỳ hạn 3 tháng và 6 tháng, gần đạt mức trần mục tiêu 3-4 triệu euro, nhưng với lợi suất cao hơn so với phiên bán đấu giá lần trước. Cụ thể, lợi suất tín phiếu 3 tháng tăng từ 0.946% lên 1.203%, còn lợi suất tín phiếu 6 tháng tăng từ 2.206% lên 2.213%.

–         S&P công bố hạ dự báo tăng trưởng kinh tế của khu vực eurozone trong năm 2012 và 2013 bởi vì các chỉ báo vẽ ra một “bức tranh ảm đạm” đối với khu vực. Theo dự báo mới, ước tính GDP của khu vực eurozone sẽ sụt giảm 0.8% trong năm 2012 và ngừng tăng trưởng vào năm 2013. Trước đó hồi tháng 7, cơ quan này đưa ra dự đoán GDP của khối eurozone năm 2012 sẽ giảm 0.7% nhưng sau đó quay lại tăng trưởng 0.3% vào năm 2013.

–         Trung Quốc không ngừng tăng nắm giữ tài sản nước ngoài, đa dạng hóa khi dự trữ ngoại hối trong bối cảnh kinh tế toàn cầu nhiều bất ổn.

Thông tin tổng hợp  

Bình luận về bài viết này